Thaksin wisdom SRU
ทับ (โทน) เป็นเครื่องตีที่สำคัญที่สุด เพราะทำหน้าที่คุมจังหวะและเป็นตัวนำในการเปลี่ยนจังหวะทำนอง (แต่จะต้องเปลี่ยนตามผู้รำไม่ใช่ผู้รำเปลี่ยนจังหวะลีลาตามดนตรี ผู้ทำหน้าที่ตีทับจึงต้องนั่งให้มองเห็นผู้รำตลอดเวลา และต้องรู้เชิงของผู้รำ)ทับโนราเป็นทับคู่ เสียงต่างกันเล็กน้อย (นิยมใช้คนตีเพียงคนเดียว) ทับใบที่ ๑ เทียบได้ “อาตตํ” และทับใบที่ ๒ เทียบได้กับ “วิตตํ”
ไทยภาคใต้
เครื่องเป่าดำเนินทำนองในวงโนราหรือหนังตะลุง
ห้องภูมิปัญญาทักษิณ
วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี